T-VER

741 จำนวนผู้เข้าชม  | 

T-VER หรือ Thailand Voluntary Emission Reduction Program เป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นโดย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน):TGO ซึ่งส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศ ดังนั้นทุกภาคส่วนที่จะเข้าร่วมจะต้องจัดทำโครงการลดก๊าซเรือนกระจกที่สามารถพัฒนาเป็นโครงการ T-VER ได้ โดยมีประเภทโครงการ ดังต่อไปนี้

   1) การเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน

   2) การพัฒนาพลังงานทดแทน

   3) การจัดการของเสีย

   4) การจัดการในภาคขนส่ง

   5) การปลูกป่า/ต้นไม้

   6) การอนุรักษ์/ฟื้นฟูป่า

   7) การเกษตร

ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดหรือกักเก็บได้จากโครงการ T-VER จะเรียกว่า “คาร์บอนเครดิต” ซึ่งสามารถนำไปใช้รายงาน ใช้ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือขายเป็นเครดิตได้

คาร์บอนเครดิต หมายถึง สิทธิที่เกิดจากการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการที่บุคคลหรือองค์กรได้ดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งสิทธิดังกล่าวนี้สามารถวัดปริมาณและสามารถนำไปซื้อขายในตลาดซื้อขายคาร์บอนเครดิตได้ หากจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ปริมาณก๊าซ (จำนวนคาร์บอน) ที่องค์กรสามารถลดได้ต่อปี และหากปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าเกณฑ์จะถูกตีราคาเป็นเงิน ก่อนจะถูกขายเป็นเครดิตให้กับองค์กรอื่นได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้